8 nguyên nhân khiến tủ lạnh không làm lạnh và mẹo khắc phục tận gốc

Tủ lạnh nhà bạn vẫn hoạt động bình thường những bỗng một ngày nó gặp phải trục trặc, chức năng làm lạnh không hoạt động khiến bạn lo lắng.  Đừng quá hoang mang về vấn đề này, sau đây  sửa tủ lạnh k10 sẽ cùng bạn đi tìm hiểu nguyên nhân và hướng dẫn bạn một vài mẹo nhỏ để khắc tận gốc tình trạng này.

1.     Có thể do công tắc đèn chiếu sáng tủ lạnh bị hỏng


Đền trong tủ lạnh sẽ sáng khi bạn mở cửa tủ và tắt khi bạn đóng cửa tủ, nhưng nếu công tắc đền bị hỏng khiến đèn cứ sáng mãi thì đây chính là nguyên nhân khiến tủ lạnh không làm lạnh và thậm chí còn bị ảnh hưởng bởi sức nóng của bóng đèn bên trong.

Công tắc đèn chiếu sáng tủ lạnh bị hỏng

2.     Có thể do miếng đệm cửa không chặt


Cửa tủ lạnh phải luôn được đóng chặt để giữ nhiệt độ thích hợp chống hư hỏng thực phẩm bên trong. Tuy nhiên nếu cửa tủ bị hỏng miếng đệm viền cao su xung quanh cánh cửa khiến cánh cửa không thể đóng kín được. Đây chính là nguyên nhân khiến tủ không giữ được nhiệt độ và bạn sẽ có nguy cơ bị ngộ độc thực phẩm do đồ trong tủ không được bảo quản tốt dẫn đến tình trạng hư hỏng.

Bạn cần tạo cho mình thói quen định kỳ kiểm tra độ kín của cánh tủ bằng cách: Bạn hãy kẹp một tờ tiền hoặc một tờ giấy vào giữa cánh tủ và sau đó đóng cửa lại. Tiếp đến bạn hãy cố gắng kéo tờ tiền hoặc tờ giấy đó ra. Nếu việc kéo ra là quá dễ dàng thì đây chính là dấu hiệu cho bạn biết miếng đệm cửa đã bị hỏng, bạn cần thay một miếng đệm mới ngay lập tức.

3.     Có thể do nhiệt độ điều khiển bị lỗi hoặc không chính xác


Tủ lạnh sẽ không duy trì được nhiệt độ mong muốn nếu bộ chỉnh nhiệt độ tủ lạnh bị hỏng hoặc không chính. Hãy kiểm tra và đảm bảo rằng nhiệt độ được thiết lập một cách chính xác. Bình thường, tủ lạnh được cài đặt để nhiệt độ khoảng 0 ° C ở ngăn mát, và khoảng -17 ° C  ở ngăn đông.

4.     Có thể do cuộn dây ngưng bị bẩn


Tủ lạnh có thể làm lạnh yếu đi nếu cuộn dây ngưng. Để khắc phục bạn có thể ngắt điện của tủ lạnh và làm sạch những cuộn dây này.

5.     Có thể do không đủ lưu lượng không khí bên trong tủ lạnh



Khi bạn nhồi nhét quá nhiều thực phẩm vào tủ lạnh có thể khiến hơi lạnh không thể lan đều đến tất cả thực phẩm. Nhưng nếu quá ít đồ cũng có thể khiến tủ lạnh làm việc không hiệu quả. Hãy luôn đảm bảo rằng đồ trong tủ lạnh của bạn vừa đủ để chức năng làm lạnh được hoạt động bình thường.

Thực phẩm nên bố trí hợp lý trong tủ lạnh


6.     Có thể do bộ xã đá không làm việc


Ở ngăn đá nếu tính năng xã đá hư hỏng sẽ gây ra tình trạng đóng tuyết xung quanh các cuộn dây thiết bị bay hơi trong tủ lạnh. Đây là nguyên nhân gây ra tình trạng trục trặc thiết bị bay hơi và quạt thổi hơi không khí lạnh xung quanh.

7.     Có thể do rò rỉ gas lạnh


Rò rỉ gas lạnh là trường hợp rất ít khi xảy ra, tuy nhiên nếu bị rò rỉ gas lạnh thì có thể gây ra tình trạng hỏng block của tủ lạnh. Khi đó bạn cần liên hệ ngay với dịch vụ sửa tủ lạnh tại nhà.

8.     Có thể do đường ống lưu thông giữa bộ phận làm lạnh đến tủ lạnh bị tắc


Các đường ống có nhiệm vụ rất quan trọng, chúng giúp đưa hơi lạnh từ bộ phận làm lạnh đến tủ lanh. Nếu đường ống thông hơi bị tắc có thể dẫn đến tình trạng hơi lạnh bị chặn không đưa đến tủ lạnh được khiến tủ lạnh không làm lạnh được.

Có 2 nguyên nhân khiến hơi lạnh không được dẫn đi. Nếu do đường ống bị đông tuyết thì việc sử lý rất đơn giản, bạn chỉ cần rút phích cắm và đợi tuyết tan chảy sau đó cắm điện trở lại. Một trường hợp khác nếu đường ống bị tắc do bụi bẩn thì để khắc phục kịp thời bạn cần gọi ngay dịch vụ sửa tủ lạnh.